การจดทะเบียนการค้าสำหรับต่างชาติในรัสเซีย (ตอนที่ 1)

                             

                                    การจดทะเบียนการค้าสำหรับต่างชาติในรัสเซีย (ตอนที่ 1)


ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และผู้คนกำลังนั่ง

            นักลงทุนต่างชาติที่ต้องการขายสินค้าในรัสเซียจะต้องทราบในเรื่องรัสเซียยอมรับอนุสัญญาด้านสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาด้านการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญ อย่างไรก็ตามกฎหมายของรัสเซียระบุว่ามีเพียงนิติบุคคลและผู้ประกอบการแต่ละรายเท่านั้นที่สามารถถือครองสิทธิ์เหนือเครื่องหมายการค้า บริษัทต่างชาติจะมีสิทธิและความรับผิดชอบเช่นเดียวกับบริษัทในประเทศรัสเซีย บริษัทต่างชาติจะสามารถจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้เองโดยไม่ต้องผ่านการดำเนินงานของฝ่ายรัสเซียและธุรกิจดังกล่าวไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อผูกพันในการจดทะเบียนกับหน่วยงานด้านภาษีของรัสเซีย ถึงอย่างไรก็ตาม เราต้องพิจารณากฎเกณฑ์อย่างน้อย 2 ข้อ

  1. เครื่องหมายการค้าสำหรับต่างชาติ สามารถถือครองโดยบริษัทต่างชาติเท่านั้น ต้องไม่ใช่บริษัทสาขาของรัสเซียที่ดำเนินงานอยู่ โดยบริษัทต่างชาติหรือสำนักงานที่เป็นตัวแทนจะต้องจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบบนิติบุคคลก่อนถึงจะสามารถขึ้นทะเบียนเครื่อง หมายการค้าได้ และไม่เป็นไปตามคำจำกัดความของผู้ถือเครื่องหมายการค้าตามกฎหมายแพ่งของรัสเซีย
  2. โดยบริษัทต่างชาติ มีข้อต่างจากบริษัทรัสเซียคือ บริษัทของรัสเซียมีปฏิสัมพันธ์กับหน่วยงานสิทธิบัตรของรัสเซียและการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา (Роспатент,Rospatent) จะต้องผ่านทนายความสิทธิบัตรของประเทศรัสเซียเท่านั้น หนังสือมอบอำนาจกำหนดอำนาจหน้าที่ของบริษัทที่ถูกเลือกจะต้องถูกนำเสนอตามความต้องการของการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา จะต้องแนบคำแปลหนังสือมอบอำนาจ(หากภาษาต้นฉบับไม่ใช่ภาษารัสเซีย)

ขั้นตอนของการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในรัสเซีย (Stages of registering a trademark in Russia )


1.ขั้นแรกจำเป็นต้องยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบตามข้อกำหนดของ Rospatent  แนบเอกสารในการจกทะเบียนเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายการค้าและรายละเอียดของเครื่องหมายการค้า รายการสินค้าและบริการสำหรับเครื่องหมายการค้า (ควรใช้การจำแนกประเภทสินค้าและบริการระหว่างประเทศ) และต้องนำใบเสร็จรับเงินที่แสดงการชำระค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนควรรวมอยู่ด้วย เอกสารทั้งหมดควรส่งเป็นภาษารัสเซีย โดยจะต้องมีการแปลและรับรองเอกสารเป็นภาษารัสเซีย


2.ใบสมัครจะถูกตรวจสอบและการตรวจสอบจะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานทางกฎหมายของรัสเซีย


3.เครื่องหมายการค้าถูกตรวจสอบตามการปฏิบัติตามกฎหมายของรัสเซีย บริษัทต่างชาติต้องเต็มใจในการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในรัสเซีย ต้องมีที่ปรึกษากับทนายความท้องถิ่น เพื่อทำความคุ้นเคยกับข้อกำหนดและข้อจำกัดเหล่านี้ในการลงทะเบียนสัญลักษณ์ภาพและคำพูดที่อาจถูกมองว่าเป็นกลุ่มคนที่น่ารังเกียจจากประเทศของตน ศาสนาหรือเอกลักษณ์อื่น


ขั้นตอนที่แนะนำ ในการดำเนินการต่อไปนี้สามารถทำให้กระบวนการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าง่ายขึ้น:

1.การค้นหาเครื่องหมายการค้าที่มีอยู่จะช่วยหลีกเลี่ยงความคล้ายคลึงกันกับเครื่องหมายการค้าที่คล้ายกันในรัสเซีย;

2.การเลือกสำนักงานกฎหมายเครื่องหมายการค้าที่มีความสามารถ

3.การวางแผนการใช้เครื่องหมายการค้าในอนาคตและทำให้มั่นใจได้ว่าครอบคลุมทุกประเพณีและการพัฒนาในอนาคตเช่นการโอนสิทธิ์การจำหน่ายสิทธิการเลิกใช้เครื่องหมายการค้าและ

ผลทางกฎหมายและภาษีที่เป็นไปได้


การจัดตั้งสำนักงานตัวแทนในรัสเซีย (Setting Up a Representative Office in Russia)

    

    รัสเซียกลายเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติอีกครั้ง รัสเซียเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2561 กำลังลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "One Belt One Road" ของจีนและกำลังเพลิดเพลินกับช่วงเวลาที่เพิ่มความสนใจกับประเทศต่างๆเช่นจีนอินเดียและสิงคโปร์ซึ่งทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับฟรี การเจรจาการค้า

    การมองดูพลวัตใหม่ของรัสเซียที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออกมากขึ้นนั้นค่อนข้างง่ายด้วยการจัดตั้งสำนักงานผู้แทน (RO) ในประเทศซึ่งเป็นวิธีการที่ได้รับการพิสูจน์แล้วสำหรับการประเมินตลาดท้องถิ่นและพลวัตใหม่ กระบวนการตั้งค่า RO ในรัสเซียนั้นค่อนข้างง่าย ROs ยังหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของผู้ประกอบการที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากเป็นศูนย์ต้นทุนเท่านั้นและไม่รวมไว้ด้วยกัน


ประโยชน์ในการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของต่างชาติในประเทศรัสเซีย (Russian RO advantages)


พนักงานชาวต่างชาติของ ROs ไม่จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตแรงงานเพิ่มเติมตามปกติที่จำเป็นสำหรับแรงงานต่างชาติหากพวกเขาผ่านการรับรองส่วนตัว เงื่อนไขเพียงอย่างเดียวคือจำนวนพนักงานที่ได้รับการรับรองจะต้องมีการตกลงกับหน่วยงานของรัฐที่รับรอง RO เพิ่มเติม ROs ให้สำหรับต่อไปนี้:


1. วิธีการที่ง่ายขึ้นสำหรับการบัญชีและการรายงานภาษี

2. RO อาจเรียกคืนภาษีมูลค่าเพิ่มและอากรขาเข้าจากสินทรัพย์และการซื้อใดๆ ที่จะใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการดำเนินการ RO (เช่นรถยนต์เครื่องใช้สำนักงานและอุปกรณ์

3. ROs สามารถใช้รูปแบบการธนาคารติดตามที่รวดเร็วในรัสเซียสำหรับการถอนเงินสำหรับองค์กรแม่มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะตรวจสอบในรายละเอียดทุกขั้นตอนของขั้นตอนการเปิดเพื่อให้สามารถกระจายได้อย่างถูกต้องทรัพยากรที่มีอยู่และประเมินระดับของภาระภาษี





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย อดีต ปัจจุบัน อนาคต
 (ตอนที่ 2)

การค้าสินค้าเกษตรในประชาคมรัฐเอกราช (CIS)

วิกฤตการณ์ทางการเมืองในปี ค.ศ. 1993 (ตอนที่ 1)